วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning log 9 นอกห้องเรียน

Learning log 9
นอกห้องเรียน
เมื่อพูดถึงการฝึกภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง การฝึกด้วยเพลงคือหนึ่งในวิธีที่มีประสิทธิภาพมาก  เพราะนอกจากจะได้ฝึกฟังสำนวนภาษาและเรียนรู้วิธีออกเสียงแล้ว เพลงยังทำให้รู้สึกเพลิดเพลินและโฟกัสกับการเรียนรู้ได้นานขึ้นด้วย  วิธีการฝึกทักษะการฟังเพลงสามารถทำได้โดย เราชอบเพลงไหนก็ไปหาเนื้อเพลงนั้นมาดู อ่านเนื้อเพลง อ่านคำแปลเพื่อจะได้เข้าใจความหมายของเพลงและได้ศัพท์ด้วย จากนั้นก็ฝึกร้องตาม เปิดฟังซ้ำๆ ฟังบ่อยๆ เหมือนการฟังเพลงในชีวิตประจำวัน พยายาม ร้องตาม (ออกเสียงตาม) จนกระทั้งจะเกิดการจำเนื้อเพลงได้เอง ซึ่งเมื่อจำเนื้อเพลงได้เราจะนึกความหมายออก    เราจะจำคำศัพท์ได้โดยไม่ต้องท่อง ได้ทั้งศัพท์และทักษะการฟังไปพร้อมกัน ทุกอย่างจะซึมเข้าสมองเราจะจดจำเป็นแบบระยะยาวเลยละ เพียงเท่านี้ทักษะการฟังเราก็จะดีขึ้นเอง

การศึกษานอกห้องเรียนครั้งนี้ ดิฉันได้ฟังเพลง I’m yours ของศิลปิน  Jason Mraz ซึ่งความหมายของเพลงนี้คือ ฉันเป็นคนของคุณ เพลงนี้เป็นเพลงที่ฟังสบายๆ มีจังหวะดนตรีของเพลงชวนให้โยกเบาๆ ซึ่งเมื่อฟังแล้วจะไม่ทำให้เราเบื่อ ความหมายของเพลงทั้งหมดมีดังนี้
Well you done done me and you bet I felt it  เธอทำให้ฉันรู้สึก และเธอหวังจะให้ฉันรู้สึก    I tried to be chill but you’re so hot that I melted ฉันพยายามนิ่งเฉย แต่เธอเร่าร้อนเหลือเกินจนทำให้ฉันหลอมละลาย I fell right through the cracks ฉันพลัดตกลงในรอยแยก and now I’m trying to get back และกำลังหาทางกลับขึ้นไป  Before the cool done run out ก่อนที่ความชื่นเย็นจะจางหาย I’ll be giving it my bestest ฉันพยายามอย่างสุดความสามารถ Nothing’s going to stop me but divine intervention ไม่มีอะไรหยุดฉันได้ นอกากการแทรกแซง I reckon it’s again my turn to win some or learn some ฉันคิดว่านี่จะเป็นโอกาสที่จะชนะหรือเรียนรู้อะไรบางอย่าง   But I won’t hesitate no more, no more ฉันจะไม่ลังเลอีกต่อไปแล้ว….ไม่อีกแล้ว  It cannot wait, I’m yours รอต่อไปไม่ไหว ฉันเป็นของเธอ  Well open up your mind and see like me เปิดใจของเธอและมองมุมเดียวกันสิ  Open up your plans and damn you’re free ช่วยเปิดแผนชีวิตของคุณ และปล่อยตัวปล่อยใจให้เป็นอิสระ Look into your heart and you’ll find love love love ลองมองเข้าไปในหัวใจ และคุณก็จะได้เจอแต่คำว่า รัก รัก รัก Listen to the music of the moment maybe sing with me ลองฟังเสียงเพลงและร้องเพลงนี้พร้อมกันก็ได้นะ I love peaceful melody ฉันชอบท่วงทำนองที่แผ่วเบา  it's your godforsaken right to be loved loved loved loved loved  มันคือสิทธิที่พระเจ้าทิ้งไว้ให้พวกเราได้เป็นผู้ถูกรัก รัก รัก รัก So I won’t hesitate no more, no more  ดังนั้นผมจะไม่ลังเลอีกต่อไปแล้ว ไม่อีกแล้ว It cannot wait, I’m sure รอต่อไปไม่ได้อีกแล้ว ฉันแน่ใจ There’s no need to complicate ไม่จำเป็นเลยที่จะทำให้มันซับซ้อน Our time is short  เวลาของคนเรานั้นแสนสั้น    This is our fate, I’m yours มันเป็นพรหมลิขิตฉันเป็นของเธอ  I’ve been spending way too long checking my tongue in the mirror ผมเสียเวลาไปมากมายกับการส่องตัวเองหน้ากระจก And bending over backwards just to try to see it clearer แลบลิ้นไปมาเพื่อให้แน่ใจว่ามันสะอาด  My breath fogged up the glass ลมหายใจของฉันเป็นไอเกาะบนกระจก And so I drew a new face and laughed  และผมก็วาดรูปใบหน้าตัวเอง แล้วก็แอบขำในใจ I guess what i’ma saying is there ain’t no better reason ฉันคิดว่าสิ่งที่ฉันพูดไปนั่นคือเหตุผลที่ดีที่สุดแล้ว To rid yourself of vanity and just go with the seasons ในการจำกัดความยิ่งยโสออกจากตัวเองของเธอ แล้วปล่อยตัวตามสบาย  It’s what we aim to do นั่นแหละคือสิ่งที่เราควรจะทำ  Our name is our virtue ชื่อของเราคือคุณงามความดี I won't hesitate no more,no more รอต่อไปไม่ได้แล้ว ฉันมั่นใจ there's no need to complicate ไม่จำเป็นเลยที่ทำให้มันซับซ้อน Our time is short  เวลาของคนเรานั้นแสนสั้น  This is our fate, I’m yours มันเป็นพรหมลิขิตฉันเป็นของเธอ Well open up your mind and see like me เปิดใจของเธอและมองมุมเดียวกันสิ  Open up your plans and damn you’re free ช่วยเปิดแผนชีวิตของคุณ และปล่อยตัวปล่อยใจให้เป็นอิสระ  I won't hesitate no more,no more รอต่อไปไม่ได้แล้ว ฉันมั่นใจ no more,no more ไม่มีอีกแล้ว ไม่มีอีกต่อไป it cannot wait รอไม่ได้ I’m yours ฉันเป็นของคุณ
            สิ่งที่ได้เรียนรู้ในการร้องเพลง นอกจากเราจะได้ฝึกออกเสียงแล้ว เรายังได้เรียนรู้สำนวนต่างๆ จากเนื้อเพลง ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ดีอีกด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น