วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning log 9 ในห้องเรียน

Learning log  9
ในห้องเรียน
การศึกษาในห้องเรียนครั้งนี้ ดิฉันได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่อง การลดรูปของ Adverb clause of time ซึ่งการเรียนรู้ในครั้งนี้เป็นการเรียนรู้ภายในกลุ่มและร่วมกันสรุปเนื้อหากันภายในกลุ่ม ซึงสิ่งที่ได้ร่วมกันสรุปนั้นมีเนื้อหาดังนี้ Adverb clause (วิเศษณานุประโยค) คือ อนุประโยคที่ทำหน้าที่เหมือนคำกริยาวิเศษณ์ตัวหนึ่งที่ใช้ขยายกริยา หรือคุณศัพท์ในประโยคหลัก หรือใช้ขยายประโยคหลักเพียงแสดงถึงวัตถุประสงค์บางประการAdverb Clause จะตามหลังสันธานที่ใช้เชื่อม เพราะอนุประโยคที่ใช้ขยายใจความในประโยคหลักAdverb clauseเป็นประโยคย่อมที่ขึ้นต้นด้วยคำสันธาน ชนิด subordinate conjunction (เป็นคำสันธานที่ใช้เชื่อมประโยคย่อยเข้ากับประโยคหลัก ส่วนคำสันธานที่ใช้ในประโยคความรวม เรียกว่า coordinating conjunction) คำสันธานชนิด subordinate conjunction ทำหน้าที่ต่าง ๆ เช่น บอกเวลา ได้แก่ before, after, when, while,..  บอกลักษณะ ได้แก่ as if, as though,  บอกการเปรียบเทียบ ได้แก่ as.........as  บอกวัตถุประสงค์ ได้แก่ so that, in order that,..  บอกสถานที่ ได้แก่ where, wherever,.  บอกความขัดแย้ง ได้แก่ though, even if,. บอกเงื่อนไข ได้แก่ If, provided, unless เป็นต้น

ตัวอย่างเช่น If it rains we will stay indoors. I will go when I have finished my homework.
ประโยค complex sentence ถ้านำมาใช้อธิบายประโยคความซ้อนในภาษาไทย นักเรียนอาจจะเข้าใจได้ง่ายกว่า การที่จะอธิบายจากภาษาไทยโดยตรง นี่หมายถึงว่านักเรียนควรจะมีความรู้ภาษาอังกฤษพอสมควร จากที่อธิบายเปรียบเทียบมาทั้งหมดนี้ แสดงให้เห็นอย่างชัดเจน ถึงความสัมพันธ์ระหว่างไวยากรณ์ไทยกับไวยากรณ์อังกฤษ
Adverb Clause of Time (วิเศษณานุประโยคที่บอกเกี่ยวกับเวลา)โดยมีคำสันธาน ( Conjunctions ) ที่ใช้เชื่อมอนุประโยคเพื่อบอกเวลาได้แก่ when, before,after, since, as soon as , till , until , whenever 
ตัวอย่างประโยคเช่น  While I was walking along the street,I saw a filmstar yesterday.เมื่อวานนี้ขณะที่ผมกำลังเดินไปตามถนนอยู่นั้นผมได้เห็นดาราภาพยนตร์คนหนึ่ง
The alarm clock is useful when I go to bed late at night. นาฬิกาปลุกนั้นมีประโยชน์เมื่อผมเข้านอกดึก She will go when her fater arrives.เธอจะไปเมื่อคุณพ่อของเธอมาถึง  ประโยคแรก Adverb Clause คือ While I was walking along the street  ขยายกริยา saw ในประโยคหลัก   ประโยคที่สอง Adverb Clause คือ when I go to bed late at night ขยายคุณศัพท์ก็คือ useful ในประโยคหลัก   ประโยคที่สาม  Adverb Clause คือ when her father arrives ขยายกริยาแท้ ก็คือ go ในประโยคหลัก
            Before เช่น You have to came to see me before I leave for Canada.   คุณจะต้องมาพบผมก่อนที่ผมจะเดินทางไปประเทศแคนาดา You have to came to see me before I leave for Canada คุณจะต้องมาพบผมก่อนที่ผมจะเดินทางไปประเทศแคนาดา  After เช่น  After the student had left, the headmaster arrived.หลักจากที่นักเรียนกลุ่มนั้นออกไปแล้วครูใหญ่ก็ได้มาถึง  He called me after he had finished his homework  เขาโทรมาหาฉัน หลังจากที่เขาได้ทำการบ้านของเขาเสร็จ
Since ได้แก่  Since she arrived in Bangkok,She hasn't called me yet.ตั้งแต่เธอเดินทางมาถึงกรุงเทพเธอยังไม่ได้โทรศัพท์หาผมเลย He has been working in a company Since he left school.
เขาได้ทำงานในบริษัทแห่งหนึ่งเรื่อยมาตั้งแต่เขาเรียนหนังสือจบแล้วAs soon as ได้แก่  As soon as she finished reading the note,she rang up her mother.ทันที่ที่เธออ่านข้อความ นั้นเสร็จ เธอก็ได้โทรศัพท์ไปหาคุณแม่ของเธอ  Suda will leave home as soon as you arrive. พอคุณสุดามาถึง สุดาก็จะไปทันที
          While ได้แก่  Everybody was quiet, while I was teaching.ทุกคนเงียบขณะที่ผมกำลังสอนหนังสืออยู่  While she was cooking, I was reading.  ขณะที่เธอกำลังทำอาหาร ผมก็กำลังอ่านหนังสือ As = while ได้แก่ Everybody laughed as I was teaching.  ทุกคนหัวเราะ ขณะที่ผมกำลังสอน  Till = until   ได้แก่ Don't go anywhere till (until)  she comes back.อย่าไปไหนจนกว่าเธอกลับมา I won't go anywhere till (until) you let me go. ผมไม่ไปไหนจนกว่าคุณจะให้ผมไป Whenever ได้แก่ I am happy whenever you come to see me.      ผมมีความสุขเมื่อคุณมาหาฉัน
Whenever she cries, I am sad, เมื่อไหร่ก็ตามที่เธอร้องไห้ผมก็เศร้าใจ
            การลดรูป adverb clase of time นั้นมีกฎดังนี้คือ  1. ประธานในทั้ง 2 ประโยคคือ ประธานใน Main clause และ Subordinate clause จะต้องเป็นประธานตัวเดียวกัน ถ้าเป็นประธานคนละตัวประโยคดังกล่าวเราไม่สามารถลดรูปได้      2. เมื่อเราทราบว่าประธานใน 2 ประโยคเป็นประธานตัวเดียวกันแล้ว ให้ตัดประธานที่อยู่ในประโยคที่มีคำเชื่อม when, while, before, after, thereafter, then ทิ้ง      3. เปลี่ยนกริยาให้เป็น V.ing หรือ V.3 ขึ้นอยู่กับความหมายของประโยค      4. ในการลดรูปนั้นบางครั้งเราอาจละทั้งประธาน (Subject) และคำเชื่อม (Connector) หรืออาจจะละแค่ประธานก็ได้
            ตัวอย่างเช่น  While Big John was getting out of the bus, he tripped and fell. ลดรูปได้ 2 แบบดังต่อไปนี้  While getting out of the bus, Big John tripped and fell.Getting out of the bus, Big John tripped and fell. ขณะที่บิ๊ก จอห์นก้าวออกมาจากรถบัส เขาสะดุดและล้มลง  When I wake up early in the morning, I can see the sunrise and get fresh air. จากประโยคนี้เราลดรูปได้ 2 แบบ คือWhen waking up early in the morning, I can see the sunrise and get fresh air. หรือ    Waking up early in the morning, I can see the sunrise and get fresh air.เมื่อผมตื่นนอนเช้าๆ ผมก็จะเห็นพระอาทิตย์ขึ้นและก็สูดอากาศบริสุทธิ์ในยามเช้า 
            ดังนั้นการเรียนในห้องเรียนครั้งนี้ ดิฉันดีฉันได้รับความรู้เกี่ยวกับเรื่องการลดรูปของ Adverb clause of time ซึ่งการที่เราลดรูปประโยคเหตุผลหลักๆ ก็เพื่อทำให้ประโยคหรือบริบทที่เราเขียนนั้นมีความกระชับยิ่งขึ้น ไม่ยืดเยื้อจนเกินไป และเพื่อสร้างความหลากหลายในการใช้ภาษา ไม่ให้เกิดความซ้ำซากจำเจและน่าเบื่อและยังให้เนื้อหามีความกระชับแต่ก็ยังคงรักษาต้นฉบับเดิมไว้ ความหมายก็ยังเหมือนเดิม ซึ่งความรูที่ดิฉันได้รับในครั้งนี้เปนความรุที่ได้จากการร่วมกันสรุปกันในกลุ่ม และคิดว่าความรุที่ได้รับในครั้งนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ชีวิตประจำวันและยังสามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนในห้องเรียนได้  อีกด้วย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น