วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning log 16 การอบรมภาคบ่าย 30/10/58

Learning log
นอกห้องเรียน
            การเข้าอบรมในวันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม 2558 ในช่วงบ่ายโดย ผศ.ดร.ศิตา เยี่ยมขันติถาวร ได้พูดถึงประเด็นครูในศตวรรษที่ 21 ว่า ครูจะต้องสนใจในเทคโนโลยีต่างๆ ต้องมีการเรียนการสอนอย่างบูรณาการ มีนวัตกรรม ICT ที่มีคุณสมบัติทางด้านเทคโนโลยีโดยใช้ระบบเครือข่ายสังคมออนไลน์ยุคใหม่มาสนับสนุนการเรียนรู้และการบริหารจัดการทั้งด้านวิชาการ บุคคล งบประมานและการบริหารงานทั่วไป เพื่อพัฒนาคุณภาพเด็กยุคใหม่ด้วยสารสนเทศรอบด้าน ด้วยเหตุนี้จึงทำให้มีวิธีการจัดการเรียนการสอนรูปแบบใหม่ๆอยู่เรื่อยๆ เพื่อให้เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและสังคมปัจจุบัน

            ประเด็นต่อมาก็คือวิธีการสอนในศตวรรษที่ 21 ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ Flippped Classroom คือห้องเรียนกลับด้านเป็นวิธีการสอนที่เป็นที่นิยมอยู่ในขณะนี้คือไม่ได้ต้องการนักเรียนที่ท่องเก่ง เรียนเก่ง แต่เราอยากได้บัณฑิตที่ใฝ่รู้และรู้วิธีการเรียนรู้ ครูจึงต้องสอนแต่สิ่งที่สำคัญ แล้วฝึกให้เด็กไปต่อยอดองค์ความรู้เอง จึงมีการเปลี่ยนเป้าหมายจากครูเป็นหลักให้นักเรียนเป็นหลัก โดยครูปรับบทบาทเป็น coach หรือ falicitator เพื่อให้เด็กฝึกปฏิบัติจริงและเกิดการเรียนรู้แบบ active learning
            องค์ประกอบของห้องเรียนกลับด้านคือการกำหนดวัตถุประสงค์ของการเรียนรู้ให้ชัดเจน การไตร่ตรองว่าวัตถุประสงค์ไหนควรเรียนแบบลงมือทำ ส่วนไหนควรเรียนแบบรับ ถ่ายทอด ต้องแน่ใจว่านักเรียนเข้าถึงวีดิทัศน์เพื่อเรียนสาระวิชา ต้องสร้างกิจกรรมให้นักเรียนลงมือทำเพื่อเรียนรู้ในชั้นเรียน และสุดท้าย สร้างวิธีสอบหลายวิธีเพื่อพิสูจน์ว่านักเรียนบรรลุผลสัมฤทธิตามวัตถุประสงค์ในแต่ละบทเรียน
            ประโยชน์ของการใช้วิธีการสอนแบบนี้จะทำให้เด็กได้มีการเรียนรู้เนื้อหาล่วงหน้าที่บ้าน แล้วมาพูดคุยกันในชั้นเรียน จะทำให้เด็กเรียนรู้ได้ดีขึ้น เร็วขึ้น เหลือเวลาสำหรับเติมสิ่งอื่นๆให้เด็กโดยเฉพาะทักษะการคิดวิเคราะห์ ที่นักเรียนไทยมักจะขาดทักษะนี้ไป ห้องเรียนกลับด้านจะใช้เวลา warm-up เพียง 5 นาที ถามตอบเกี่ยวกับสิ่งที่ไปดูมา 10 นาที ที่เหลืออีก 75 นาที นักเรียนจะได้ทำงานกิจกรรมการเรียนรู้ต่างๆ ที่ช่วยเพิ่มพูนความรู้ให้ลุ่มลึกกว้างขวางขึ้น

            สำหรับการอบรมในช่วงบ่ายในหัวข้อครูในศตวรรษที่ 21 นั้น ทำให้ดิฉันได้เรียนรู้ถึงการสอนแบบบูรณาการ โดยการนำ ICT ด้านเทคโนโลยี มาใช้ในการเรียนการสอนกับเด็กยุคใหม่ อีกทั้งยังได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิธีสอนในห้องเรียนแบบกลับด้านซึ่งเป็นที่นิยมใช้กันอยู่ในปัจจุบันนี้ เพราะการสอนแบบนี้จะช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ดีและเร็วยิ่งขึ้น ดิฉันคิดว่าความรู้ในการอบรมครั้งนี้สามารถนำไปใช้ประกอบการสอนในอนาคตห้ได้ดียิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น