วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning log 8 นอกห้องเรียน

Learning log 8
นอกห้องเรียน
การฝึกทักษะฟังภาษาอังกฤษผ่านการดูหนังเป็นเทคนิคหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะนอกจากจะประหยัดเงิน ไม่ต้องไปเสียค่าเรียนแพงๆ ตามสถาบันสอนภาษาแล้ว ผู้เรียนยังได้ฝึกภาษาแบบเพลินๆ ผ่านเรื่องราวที่สนุกสนานในหนังอีกด้วย แต่คิดจะฝึกฝนทั้งที เราก็ควรทำให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด

เคล็ดลับในการดูหนังเพื่อฝึกทักษะภาษาอังกฤษนั้นคือ 1.อย่าดูรวดเดียวจบ ในการดูหนังเพื่อฝึกภาษานั้น ไม่ควรดูรวดเดียวจบโดยไม่พักเลย ควรปล่อยให้สมองได้มีช่วงเวลาพักบ้าง เพราะเวลาดูหนังเพื่อฝึกภาษาเราต้องเพ่งสมาธิและคิดตามมากกว่าการดูปกติ หากตะบี้ตะบันฝืนดูไปเรื่อยๆ จะทำให้ประสิทธิภาพในการเรียนรู้ลดลง 2.ปิดซับไตเติ้ล เพราะถ้าเปิดซับไตเติ้ลแล้วคนดูส่วนใหญ่ก็จะเผลอตั้งใจอ่านแต่ซับไปโดยอัตโนมัติ ทำให้ประสิทธิภาพในการฟังลดลง 3. ดูเรื่องหนึ่งหลายๆ ครั้ง ในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ การทำซ้ำหลายๆ ครั้ง เป็นสิ่งที่สมองคนเราโปรดปรานมาก เพราะยิ่งตอกย้ำซ้ำเติมเข้าไปเท่าไหร่ เราก็จะยิ่งจดจำได้ดียิ่งขึ้นเท่านั้น หากเลือกหนังที่มีบทสนทนาเป็นธรรมชาติ สามารถจดจำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ก็จะดีไม่น้อย และควรเลือกหนังที่ตรงกับความสนใจของเรา จะช่วยให้มีแรงจูงใจในการฝึกมากขึ้น 4.ไม่จำเป็นต้องพยายามเข้าใจทุกคำทุกประโยค ไม่จำเป็นต้องพยายามแปลความหมายของศัพท์ทุกคำ ลองฝึกเดาศัพท์จากบริบทดูบ้าง และถ้าเจอคำศัพท์ที่น่าสนใจก็ค่อยจดเก็บไว้ แล้วนำมาหาความหมายทีหลัง 5.ฟังอย่างตั้งใจไม่วอกแวก คือในระหว่างการดูหนังเราควรตั้งใจดู ไม่ควรทำอย่างอื่นในเวลาเดียวกัน
ในการศึกษานอกห้องเรียนครั้งนี้ดิฉันได้ฝึกทักษะภาษาอังกฤษโดยการดูหนังเรื่อง Titanic เป็นหนังที่เอาเหตุการณ์จริงเรื่องการอัปปางของ RMs Titanic เรือเดินสมุทรที่ใหญ่ที่สุดในโลกเมื่อปี ค..1912 มาเป็นฉากหลังให้กับภาพยนต์รักโรแมนติกระหว่างผู้หญิงสูงศักดิ์กับชายยากจนที่ได้มาพบรักกันอย่างลึกซึ้งบนเรือไททานิค แต่สุดท้ายกลับต้องพบชะตากรรมที่ไม่อาจลืมเลือน เมื่อเรือยักษ์ชนเข้ากับภูเขาน้ำแข็ง และค่อยๆจลงสู่ทะเล แจ็คพยายามช่วยชีวิตโรสจนเธอรอด แต่เขาต้องฝั่งร่างอยู่ใต้ท้องทะเล หลังจากที่ดิฉันดูหนังเรื่องนี้จบแล้ว ทำให้ดิฉันได้เรียนคำศัพท์ใหม่ๆ นั่นก็คือ 1. quiet แปลว่าเงียบหรือสงบ 2. Intend เป็นคำกริยา แปลว่าเจตนาหรือตั้งใจ มักใช้ร่วมกับ to infinitive 3.white star line คือชื่อหนึ่งของบริษัท oceanic steam navigation company ซึ่งเป็นบริษัทเดินเรือของอังกฤษ 4.thankful เป็นคำคุณศัพท์ แปลว่ารู้สึกขอบคุณ ซึ่งมีสำนวนหนึ่งที่น่ารู้นั่นก็คือ “thankful for small mercies” แปลว่ารู้สึกขอบคุณแม้ว่ามันจะไม่ใช่สิ่งที่ดี 5. Survive เป็นคำกริยา แปลว่า รอดตาย 6. Hopeless เป็นคำคุณศัพท์ แปลว่าสิ้นหวัง,ไร้ทักษะ นอกจากได้เรียนรู้เรื่องศัพท์ใหม่ๆแล้วดิฉันยังได้เรียนรู้เรื่อสำนวนใหม่ๆอีกด้วย นั่ก็คือ 1. A couple of minutes แปลว่า สองนาทีซึ่งสำนวนนี้เอาไว้ใช้บ่งบอกช่วงเวลาว่าเพียงสองสามนาที หรือเพียงแป๊ปเดียว  2. Strongly worded letter คือจดหมายตำหนิหรือจดหมายร้องเรียน 3. Gonna มาจากคำว่า going to แปลว่าตั้งใจจะทำ ในอนาคต 4. Give up (something) แปลว่าล้มเลิก,หมดหวัง มักใช้กับเวลาทำอะไรแล้วมันยากมากจนท้อแท้ และล้มเลิกหรือยอมแพ้ที่จะทำต่อไป 5. No metter what/when/why/how เอาใว้ใช้สำหรับเน้นว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง หรือไม่ว่าก็ตามจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปได้

                การฝึกทักษะในการดูหนังครั้งนี้ ทำให้ดิฉันได้ฝึกทักษะในการฟังมากขึ้นและยังได้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆที่ดิฉันไม่เคยรู้ อีกทั้งยังได้เรียนรู้เรื่องสำนวนที่ใช้พูดสนทนากัน ซึ่งความรู้ที่ได้รับในครั้งนี้สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ และยังสามารถนำมาใช้ในการเรียนในชั้นรียนได้อีกด้วย  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น