วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning log 14 การอบรมภาคบ่าย 29/10/58

Learning log
นอกห้องเรียน
            การเข้าอบรมในโครงการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะโดย ผศ.ดร.ศิตา เยี่ยมขันติถาวร ในช่วงบ่ายของวันแรก ดิฉันได้รับความรู้เทคนิคในการเรียนการสอนที่มากมายและหลากหลายรูปแบบที่เราสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการสอนนักเรียนในอนาคตได้ อีกทั้งยังมีการพูดคุยถึงที่มาของภาษาอังกฤษว่าไม่ได้เป็นภาษาที่ใช้สื่อสารกันมากที่สุดในโลกแต่นิยมใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาสากลที่ใช้กันทั่วโลกนั้นเพราะว่า ในโลกอินเตอร์เน็ตและเทคโนโลยีต่างๆนั้น ใช้ภาษาอังกฤษ ทุกคนบนโลกก็เล่นอินเตอร์เน็ต เลยทำให้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาสากลที่ผู้คนนิยมใช้สื่อสารกันทั่วโลก



            การเข้าอบรมในครั้งนี้ทำให้ดิฉันได้รู้ว่าภาษาอังกฤษนั้นมีความสำคัญที่มีอิทธิพลกับเรามาก เพราะในปัจจุบันนักเรียนไทยหรือคนไทยทั่วไปมักจะนำมาใช้กันผิดๆอยู่บ่อยๆ นอกจากนี้แล้วยังทำให้รู้ถึงสาเหตุที่ทำให้คนไทยเรียนภาษาอย่างล่าช้ากว่าประเทศอื่นเพราะมีวิธีการสอนและระบบการศึกษาต่างจากประเทศอื่น อีกทั้งวัฒนธรรมของคนไทยนั้นไม่ได้กระตุ้นให้ผู้คนเห็นถึงความสำคัญของการใช้ภาษา เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศที่มีภูมิประเทศที่หลากหลายและอุดมสมบูรณ์ มีพื้นที่เอื้อต่อการทำอาชีพ ทำให้คนไทยไม่อยากทีจะศึกษาค้นคว้า เพื่อเพิ่มคุณค่าให้แก่อาชีพตนเอง เนื่องจากคิดว่าสิ่งที่ทำอยู่นั้นดีอยู่แล้ว
            สำหรับคำศัพท์ที่คนไทยมักใช้กันผิดๆนั้นก็คือ chill ที่หมายถึง เย็นชาหรือหนาวเย็น แต่คนไทยมักจะใช้ว่า chill chill ที่แปลว่าง่ายๆสลายๆ หรือ out ที่แปลว่า ออก แต่คนไทยมักจะใช้ว่า You are out ที่หมายถึง เธอเป็นคนที่ตกเทรนหรือไม่ทันสมัย
            อีกทั้งยังใช้ชื่อยี่ห้อแบรนด์ต่างๆ นำมาเรียกแทนคำศัพท์ที่แท้จริงอีกด้วย เช่น Xerox คนไทยมักจะใช้ในการถ่ายเอกสารซึ่งจริงๆแล้วจะใช้คำว่า photocopy และอีกคำหนึ่งที่นิยมใช้กันมากก็คือ mama ใช้เรียกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป แต่จริงๆแล้วจะใช้คำว่า instant noodles
            หลังจากที่ได้รู้คำศัพท์ที่มักใช้กันผิดๆแล้วนั้น ยังได้ศึกษาเกี่ยวกับปัจจัยที่ทำให้ภาษามีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งมีทั้งหมด 6  ปัจจัยคือ 1. Self-actualization คือปัจจัยที่มนุษย์ต้องการ 2. Esteem คือการรู้คุณค่าในตัวเอง
3. Social Needs คือการเข้าสังคม 5. Safety & security คือความปลอดภัย ความมั่นคง 6.Physiological Needs คือ ความต้องการทางด้านร่างกาย สุดท้ายคือ wifi คือโลกอินเตอร์เน็ต ปัจจัยดังกล่าวที่กล่าวมานั้นเกี่ยวข้องกัน
            การอบรมในภาคบ่ายวันนี้ ทำให้ดิฉันได้ทราบถึงความสำคัญของภาษาอังกฤษ และทราบถึงที่มาว่าภาษาอังกฤษนั้นเป็นภาษาที่ผู้คนนิยมใช้กันมากที่สุดบนโลกอินเตอร์เน็ต อีกทั้งยังใช้เป็นภาษาสากลที่ใช้สื่อสารกันทั่วโลกอีกด้วย นอกจากนี้ดิฉันก็ได้เรียนรู้คำภาษาอังกฤษที่คนไทยมักจะใช้กันผิดๆ ซึ่งมีมากมายและบางคำดิฉันก็เคยใช้ในการสื่อสารกับเพื่อนๆ เพราะนำมาจากคำที่นิยมพูดกันในโซเชียลมีเดีย แต่หลังจากที่ได้เรียนรู้แล้วดิฉันจะพยายามปรับปรุงภาษาที่ใช้ในการพูดให้มากยิ่งขึ้น และสุดท้ายสิ่งที่เป็นประโยชน์และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสอนในอนาคตก็คือเทคนิคที่ดีในการสอนนักเรียนในห้องเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น