วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning log 6 ในห้องเรียน

Learning log 6
ในห้องเรียน
การเรียนในห้องเรียนครั้งนี้  ทำให้ดิฉันได้ความรู้ 2 ประด็นคือ เรื่อง adjective clause และการเปลี่ยนประโยค Adjective phrase โดยการเรียนในครั้งนี้จะเน้นการลดรูปประโยค เพื่อนำไปเขียนเป็นประโยค adjective phrase ซึ่งการลดรูปประโยคนั้นารลดรูปนั้นไม่ได้ทำให้ความหมายบิดเบือนไปจากเดิม การลดรูปนั้นก็เพื่อความกระชับของเนื้อหาแต่ก็ยังคงรักษาต้นฉบับเดิมไว้ ความหมายก็ยังเหมือนเดิม   และทำให้ประโยคหรือบริบทที่เราเขียนนั้นมีความกระชับยิ่งขึ้น ไม่ยืดเยื้อจนเกินไป ประเด็นแรกคือ adjective clause คือ subordinate clause ที่ทำหน้าที่เป็นเหมือนคำ adjective คำหนึ่ง ทำหน้าที่ขยายคำนาม และคำสรรพนาม บางครั้ง Adjective Clause จะถูก เรียกว่า Relative Clause Adjective Clause จะนำหน้าด้วย relative words ดังคำต่อไปนี้ Relative Pronouns ได้แก่ who, whom, whose ,which ,that และ  Relative Adverbs ได้แก่ where,when ,why  เป็นต้น Relative Pronouns และ Relative Adverbs  เป็นสรรพนามที่ใช้เชื่อมใจความสำคัญเข้าด้วยกันโดยใช้เชื่อมAdjective Clauseที่ทำหน้าที่เป็นคุณศัพท์ขยายคำนามหรือคำสรรพนามที่วางอยู่ข้างหน้า

who ใช้กับคำนามที่เป็นบุคคลหรือเกี่่ยวกับคนซึ่งเป็นประธานของใจความขยาย หมายความว่า who ใช้เชื่อมคำนามหรือคำสรรพนาม ที่เป็นบุคคลกับอนุประโยคที่ใช้ขยายหรือ แสดงลักษณะของนาม หรือสรรพนามตัวนั้น เช่น The manager will employ the application who are bilingual. ผู้จัดการจะจ้างผู้สมัครที่พูดได้สองภาษา He is the man who can play football very well. เขาคือผู้ชายที่สามารถเล่นฟุตบอลได้เก่งมาก
whom ใชักับคำนามที่เป็นบุคคลหรือเกี่ยวกับคนซึ่งเป็นกรรมของใจความขยาย หมายความว่า whom ใช้เชื่อมคำนามหรือคำสรรพนามที่เป็นบุคคลซึ่งเป็นกรรม ของอนุประโยคที่มันขยาย (เป็นกรรมของกริยาของอนุประโยคที่มันขยาย) เช่น I saw some on whom you know. ผมเห็นใครบางคนที่คุณรู้จัก She is a good girl whom he wants to marry.เธอเป็นผู้หญิงที่ดีที่เขาต้องการแต่งงานด้วย
whose ใช้แสดงความเป็นเจ้าของของบุคคล หมายความว่า whose ใช้เชื่อมคำนามหรือคำสรรพนามที่เป็นบุุคคลซึ่งวางอยู่ข้างหน้าของมันเพื่อแสดงความเป็นเจ้าของแทนคำนามหรือคำสรรพนามที่มันขยาย เช่น This is the woman whose husband is a teacher. นี่คือผู้หญิงที่สามีของเธอเป็นอาจารย์ I know a filmstar whose father is my friend.ฉันรู้จักกับดาราภาพยนตร์คนหนึ่งซึ่งคุณพ่อของเขา เป็นเพื่อนของฉัน
which ใช้กับคำนามหรือคำสรรพนาม ที่เป็นสิ่งของ สัตว์ ซึ่งหากเป็นกรรมของใจความขยาย ก็สามารถละทิ้งได้ เช่น This  is the house which, belong to my sister. นี้คือบ้านที่เป็นของพี่สาวของผม The basket which is on the table is full of  rambutans. ตระกร้าใบนี้ที่อยู่บนโต๊ะนั้นบรรจุเงาะเต็มเลย
where ใช้กับคำนามประเภท สถานที่ ซึ่งถ้าหากเป็นกรรมของใจความขยายก็สามารถละทิ้งได้ เช่น This is the place where is mortgaged. นี่คือสถานที่ที่ถูกจำนอง That is the house ( where ) she lives.นั่นคือบ้านที่เธออาศัยอยู่
when ใช้กับคำนามที่บอกเวลา เพื่อขยายที่อยู่ข้างหน้าของมัน เช่น I can't remember the year when I first met her.ผมจำปีที่ผมพบเธอครั้งแรกไม่ได้ She does not know the time when her friend leaves for Canada tomorrow.เธอไม่รู้เวลาที่เพื่อนของเธอจะออกเดินทางไปประเทศแคนาดาวันพรุ่งนี้
why ใช้ขยายคำนามที่มีความหมายถึงสาเหตุ เหตุผล คำอธิบาย ซึ่งวางอยู่ข้างหน้าของมัน เช่น I would like to know the reason why you are always late.ผมอยากทราบเหตุผลว่าทำไมคุณถึงมาสายประจำ Everyone is waiting for your explanation why you missede the whole classes last week. ทุกคนกำลังรอคำอธิบายจากคุณที่คุณขาดเรียนไปทั้งอาทิตย์
that ใช้กับคำนามที่เป็นบุคคล สัตว์ สิ่งของ สถานที่ กล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือสามารถใช้แทน who, whom, where, which ก็ได้ เช่น The robbers that robbed the bank last week are arrested. คนร้ายที่ปล้นธนาคารเมื่อสัปดาห์ที่แล้วถูกจับได้แล้ว The pants ( that ) you are wearing are very expensive. กางเกงขายาวตัวที่คุณกำลังสวมอยู่นั้นราคาแพงมาก The month that people send their love cards and red roses is February. เดือนที่คนส่งการ์ดความรักและกุหลาบแดงคือเดือนกุมภาพันธ์ The bird that is singing belong to me.นกตัวที่กำลังร้องเพลงอยู่นั่นเป็นของผมเอง It is the place that I want to visit most.มันคือสถานที่ที่ผมต้องการไปเที่ยวมากที่สุด
การลดรูป Relative clause ที่เป็น Adjective clause ให้เป็นวลี (Phrase) โดยการใช้ V.3 และ V.ing           A) The guy who chattered with Big John through Skype a few days ago was Dave. ลดรูปเป็น          B) The guy chattering with Big John through Skype a few days ago was Dave.  หลักการลดรูป          1.ตัด Relative pronoun ทิ้ง (Relative pronouns: that, who, whom, which, whose, whom) 2. เปลี่ยนกริยาที่ติดอยู่กับ Relative pronouns ให้เป็น V.ing ในกรณีที่คำนามนั้นทำกริยาได้ หรือเปลี่ยนเป็น V.3 ถ้าคำนามนั้นเป็นผู้ถูกกระทำ ซึ่งเราสามารถสังเกตได้จากรูปแบบกริยา ตัวอย่างเช่น  A) Big John provided and wrote an English column which describes English grammatical structure.  B) Big John provided and wrote an English column describing English grammatical structure. บิ๊ก จอห์นได้ตระเตรียมและลงมือเขียมคอลัมน์ภาษาอังกฤษของเขาอีก 1 คอลัมน์ที่บรรยายถึงเนื้อหาที่เกี่ยวกับโครงสร้างทางไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
สองคือ การลดรูป Relative clause ที่เป็น Adjective clause ในโครงสร้าง Passive voice ให้เป็นวลี เราสามารถทำได้ดังนี้  Students who are trained in mathematics can be engineers in the future.         Students trained in mathematics can be engineers in the future.   นักเรียนที่ได้รับการสอนในรายวิชาคณิตศาสตร์อาจจะได้เป็นวิศวกรในอนาคต English columns which are presented on www.engtest.net are mainly very absorbing.    English columns presented on www.engtest.net are mainly very absorbing จากประโยคข้างต้นเราจะพบว่าวลี which are นั้นถูกละ (omit) และคงไว้แต่ V.3 แสดงว่า คำนามที่ปรากฏหน้า V.3 นั้นถูกกระทำ หรืออยู่ในรูป Passive voice  
ตัวอย่างการเปลี่ยนประโยคจาก adjective clause ให้เป็น adjective phrase โดยการให้นักศึกษาในห้องเรียนนำเสนอเป็นรายกลุ่มดังนี้ กลุ่มที่ 1 ประโยค adjective clause = A little bird singing on the tree is a parrot ประโยค adjective phrase = A little bird which is singing on the tree is a parrot นกตัวเล็กๆซึ่งกำลังร้องเพลงอยู่บนต้นไม้คือนกแก้ว กลุ่มที่ 2 ประโยค adjective clause = The car which have been stolen is mine ประโยค adjective phrase = The car having been stolen is mine รถยนต์ที่ถูกขโมยคือรถฉัน และกลุ่มที่ 3 ประโยค adjective clause = The man who lives next door is a teacher. ประโยค adjective phrase = The man lives next door is a teacher. ผู้ชายที่อยู่บ้านถัดไปเป็นอาจารย์ ซึ่งตัวอย่างทั้งสารทกลุ่มเป็นการลดรูป Relative Clause ที่เป็น Adjective Clause ในโครงสร้าง Passive voice เป็นการให้นักศึกษาได้แต่งประโยคด้วยตนเองพร้อมทั้งอธิบายประโยคดังกล่าวและสะท้อนให้เห็นถึงความเข้าใจที่แท้จริง

ดังนั้นการศึกษาในห้องเรียนครั้งนี้ ดิฉันได้เรียนรู้เนื้อหาทั้งหมด 2 ประเด็นคือ Adjective Clause และการเปลี่ยน Adjective Clause เป็น Adjective Phrase โดยการตัดตัว Relative Pronoun เพื่อให้ประโยคกระชับซึ่งเนื้อหาทั้งสองประเด็นดังกล่าว เป็นเนื้อหาที่สำคัญในการเรียนเพื่อนำไปสู่การแปล ซึ่งเราสามารถนำความรู้ดังกล่าวไปฝึกฝนแต่งประโยค เพื่อให้มีความชำนาญ และมีความมั่นใจในการแต่งประโยคมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น