วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning log 13 การอบรมภาคเช้า 29/10/58

Learning log
การอบรม (เช้า)
            การศึกษานอกห้องเรียนในครั้งนี้ ได้มาจากการที่ดิฉันเข้าร่วมอบรมโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการ ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีที่ดิฉันได้เข้าร่วมโครงการนี้ เพราะเนื่องจากปัจจุบันเทคโนโลยีและวิวัฒนาการต่างๆในการเรียนภาษาอังกฤษนั้นได้พัฒนาก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว การที่เราศึกษาแต่ในห้องเรียนนั้น ไม่สามารถทำให้เราพัฒนาความรู้ได้มากนัก ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องศึกษานอกห้องเรียน และการอบรมในครั้งนี้เป็นการถ่ายทอดประสบการณ์และวิชาความรู้ในทักษะภาษาอังกฤษ ซึ่งเราสามารถนำความรู้ที่ได้รับนั้นมาบูรณาการกับทักษะต่างๆ และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ให้ตนเองนั้นเกิดการพัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษได้มากยิ่งขึ้น

            สำหรับการอบรมในช่วงเช้านั้น ดิฉันได้ฟังการเสวนาวิชาการงานวิจัยในหัวข้อ Beyond Language Learning  จากท่านวิทยากร 3 ท่านคือ ดร.สุจินต์ หนูแก้ว, อาจารย์ สุนทร บุญแก้ว และผศ.ดร.ประกาศิต สิทธิ์ธิติกุล ซึ่งได้พูดคุยเกี่ยวกับการศึกษาในศตวรรษที่ 21 ที่ผู้เรียนส่วนใหญ่สามารถรับรู้ข่าวสารข้อมูลได้ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยและรวดเร็ว แต่ยังขาดการวิเคราะห์และไม่สามารถวิเคราะห์ข้อมูลข่าวสารที่ได้รับ จึงส่งผลกระทบให้เกิดการรับข้อมูลที่ผิด เพราะเราไม่สามารถวิเคราะห์ได้ว่าสิ่งที่ได้รับมานั้นเป็นข้อมูลที่จริงหรือไม่ อีกทั้งยังนำมาเผยแพร่ต่อโดยที่ยังไม่วิเคราะห์อีกด้วย เพราะฉะนั้นการศึกษาในศตวรรษที่ 21 นั้นต้องมุ่งให้เด็กเรียนแล้วได้รับข้อมูลข่าวสารแล้วสามารถนำมาวิเคราะห์ได้ การฝึกการวิเคราะห์นั้นก็เหมือนกับการฝึกทักษะทางด้านภาษาอื่นๆที่ต้องมีการฝึกบ่อยๆ โดยการฟัง อ่านหรือวิเคราะห์รูปภาพ
            นอกจากนี้ยัง    ได้มีการพูดคุยเกี่ยวกับ 21 Century learning skills ที่ต้องทักษะ 7c ด้วยกัน ได้แก่ 1. Critical thinking & Problem-solving คือทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณและทักษะการแก้ปัญหา 2.Creativity and innovation คือทักษะด้านการสร้างสรรค์และนวัตกรรม 3.Cross-cultural understanding คือทักษะด้านความเข้าใจต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนการ 4.Collaboration,teamwork & leadership คือทักษะด้านความร่วมมือ การทำงานเป็นทีมและภาวะผู้นำ 5.communications,information & media literacy คือทักษะด้านการสื่อสาร สารสรเทศ และรู้เท่าทันสื่อ 6.computing & ICT literacy คือทักษะด้านคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 7. Career & learning skills ทักษะอาชีพ และทักษะการเรียนรู้ สาเหตุที่ต้องเรียนเพราะคนในศตวรรษที่ 21 ต้องเป็นบุคคลที่พร้อมเรียนรู้และก้าวทันต่อเหตุการณ์

            สำหรับการอบรมในช่วงเช้านั้น ทำให้ดิฉันได้เรียนรู้ถึงแนวทางที่จะนำมาบูรณาการในการเรียนรู้ทักษะทางด้านภาษาอังกฤษให้ประสบผลสำเร็จ และเรียนรู้ถึงการคิด วิเคราะห์ที่ครูผู้สอนต้องสอนให้เด็กนั้นสามารถวิเคราะห์ข่าวสารที่ได้รับมาเพื่อได้รับข่าวสารที่เป็นจริง และการเรียนภาษานั้นเราไม่สามารถที่จะเรียนรู้แค่ในห้องเรียน เพราะทุกวันนี้ความรู้ต่างๆนั้นได้พัฒนาขึ้นมาอย่างรวดเร็ว เราจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา และนำความรู้ที่ได้รับนั้นมาประยุกต์ใช้กับชีวิตจริงในปัจจุบันได้ ปัจจุบันการศึกษาในศตวรรษที 21 ต้องใช้ทักษะทั้ง 7c เพื่อให้เป็นคนที่พร้อมที่จะเรียนรู้ และสามารถนำความรู้ที่ได้รับนั้นมาประยุกต์ใช้ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น