วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning log 6 นอกห้องเรียน

Learning log 6
นอกห้องเรียน
                ภาษาอังกฤษ เป็นภาษาสากลที่มีความสำคัญและมีความจาเป็นต้องใช้ในชีวิตประจาวันโดยเฉพาะการสื่อสารภาษาอังกฤษมีบทบาทในฐานะเป็นภาษาสากล การจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษตามหลักสูตรการศึกษาพื้นฐาน ขั้นพื้นฐานเป็นการพัฒนาทั้ง 4 ทักษะ คือ ทักษะการฟัง ทักษะการพูด ทักษะการอ่าน และทักษะการเขียน ซึ่งทักษะทั้ง 4 ที่กล่าวมานั้นทักษะการพูดเป็นทักษะที่สำคัญที่สุด เนื่องจากเป็นทักษะที่แสดงให้เห็นว่าผู้พูดมีความรู้ทางภาษาอย่างชัดเจน และเนื่องจากทักษะการพูดเป็นการถ่ายทอดความคิด ความเข้าใจ และความรู้สึกในการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน

                ทักษะการพูด เป็นพฤติกรรมทางด้านการแสดงออก เนื่องจากคนไทยมิใช่ชนชาติที่ใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน ทักษะการพูดภาษาอังกฤษจึงอาจเป็นทักษะที่ดูเหมือนค่อนข้างจะยาก ในด้านของการออกเสียงหรือสำเนียงให้ถูกต้อง แต่หากผู้เรียนมีความพากเพียรพยายามหมั่นฝึกฝนบ่อย ๆ ก็อาจสามารถทำได้ดีเช่นเดียวกัน แต่ถึงแม้ว่าจะออกเสียงผิดเพี้ยนไปบ้าง ผู้เรียนก็ควรให้ความสำคัญต่อการพยายามสื่อสารให้ได้ความหมายมากที่สุด องค์ประกอบสำคัญ นอกจากเสียงหรือสำเนียงแล้ว ได้แก่ ศัพท์ ไวยากรณ์ ระเบียบวิธีของความสัมพันธ์ระหว่างประโยค ตลอดจนการใช้กริยา ท่าทาง ประกอบในการสื่อสาร นอกจากนั้นทักษะการพูดภาษาอังกฤษ  เป็นทักษะพื้นฐานในการรับข้อมูลและถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิดให้ผู้อื่นรับรู้และเข้าใจ  ผู้เรียนควรได้รับการฝึกฝนอย่างเพียงพอเพื่อให้สามารถสื่อความหมายได้อย่างถูกต้องเหมาะสมก่อนทักษะการอ่านและเขียน  ซึ่งเป็นหลักธรรมชาติการเรียนรู้ภาษา
                ทักษะการพูด ถือเป็นทักษะปราบเซียนในการฝึกฝนภาษาอังกฤษของใครหลายๆ คน ยิ่งไม่ค่อยได้ใช้ไม่ค่อยได้พูดเรายิ่งพัฒนาได้ช้าดังนั้นเคล็ดลับ 7 ข้อในการหัดพูดภาษาอังกฤษที่ช่วยให้เราฝึกฝนได้ดีคือ 1. ไม่อายที่จะพูดมีทางเดียวเท่านั้นที่จะทำให้ทักษะการพูดของคุณพัฒนาได้ นั่นก็คือการพูด พูด พูด ออกไปให้บ่อยที่สุดเท่าที่จะทำได้  2. ไม่กลัวความผิดพลาด เมื่อเรากำลังอยู่ในกระบวนการเรียนรู้ อย่าไปกังวลกับแกรมม่ามากนัก เบื้องต้นขอแค่ให้สื่อสารพอเข้าใจก่อนค่ะ แล้วค่อยพัฒนาทักษะให้เก่งขึ้นเรื่อยๆ3. ไม่โทษตัวเอง 4. ไม่เปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นเราต้องค่อยเป็นค่อยเป็นไป บางทักษะเราอาจจะไม่ถนัดเท่าคนอื่น นั่นแปลว่าเราต้องพยายามหนักขึ้น ในการฝึกภาษาอังกฤษเป้าหมายสำคัญที่ต้องเอาชนะให้ได้คือตัวเราเอง 5. อย่าตะบี้ตะบันพูดอย่างเดียว เราต้องหัดฟังภาษาอังกฤษบ่อยๆควบคู่ไปด้วย 6. อ่านออกเสียงบ่อยๆ 7. ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเดี๋ยวนี้มีแอพลิเคชั่นมากมายที่ช่วยออกเสียงคำศัพท์หรือประโยคภาษาอังกฤษ
                การฟังบทสนทนาภาษาอังกฤษจะช่วยให้เราทำความคุ้นเคยกับสำเนียงของเจ้าของภาษา นอกจากนี้เราจะได้เรียนรู้ศัพท์ภาษาอังกฤษที่ใช้ในการพูดทั่วๆไปด้วย สิ่งนี้หาได้ยากมากตามหนังสือเรียนภาษาอังกฤษ การฟังบทสนทนาภาษาอังกฤษด้วยตนเองจะเปิดโอกาสให้เราฝึกพูดตามไปด้วย ต่างจากการดูหนังภาษาอังกฤษที่อาจมีการใช้คำยากๆ ซึ่งสำหรับคนที่ไม่มีพื้นฐานมาดีพอ แทนที่จะได้ฝึกการฟังกลับต้องมาคอยเปิด Dictionary ตีความหมายเอาเอง

                สรุปวิธีเก่งภาษาอังกฤษแบบง่ายๆก็คือ ต้องฟังบทสนทนาภาษาอังกฤษง่ายๆ และที่สำคัญต้องฝึกฟังอย่างต่อเนื่องด้วยนั่นเองยิ่งไปกว่านั้นต้องให้เวลาไปกับการฝึกอย่างจริงจัง เพราะการเก่งภาษาอังกฤษมันไม่มีทางลัดหรอกครับคนที่เก่งภาษาอังกฤษต้องผ่านความยากลำบากมาก่อนอย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น