วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning log 3 นอกห้องเรียน

Learning log 3
นอกห้องเรียน
            จากการศึกษานอกห้องเรียนครั้งนี้ ดิฉันได้ศึกษาเกี่ยวกับข่าว การช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ถูกช้างทำร้าย จากเว็ปไซด์ www.bangkokpost.com ซึ่งทำให้ดิฉันได้พัฒนาทักษะ 2 ด้าน คือทักษะการอ่านและทักษะการฟัง ทักษะเหล่านี้หากเราได้มีการฝึกฝนและนำมาใช้บ่อยๆ ก็จะช่วยให้เรานั้นได้พัฒนาความรู้และความสามารถทางด้านภาษา และยังได้บรรลุตามเป้าหมายในการศึกษาภาษาอังกฤษอีกด้วย เพราะในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษนั้นมีเนื้อหายากพอสมควร เราจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องฝึกฝนทุกๆทักษะเพื่อที่เราจะได้ก่ง มีความรู้ ความสามารถ ความเข้าใจในการใช้ภาษา และยังสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการเรียนในห้องเรียนได้อีกด้วย

            จากการที่ดิฉันได้ฝึกทักษะการอ่าน ทำให้ดิฉันได้คิด วิเคราะห์ และสามารถสรุปเนื้อหาข่าวได้ดังนี้ เกิดเหตุระทึกขวัญขึ้นในปางช้างแห่งหนึ่ง อ.แม่ว่าง จ.เชียงใหม่ เมื่อช้างเชือกหนึ่งชื่อพลายสมใจที่ให้บริการนักท่องเที่ยว เกิดอาการตกมันและคลุ้มคลั่ง ก่อเหตุทำร้ายนายสุรชัย ควาญช้างจนเสียชีวิต หลังเกิดเหตุช้างเชือกดังกล่าวได้วิ่งหลบหนีเข้าไปในป่า โดยที่บนหลังช้างยังมีพ่อแม่ลูกนักท่องเที่ยวชาวจีนติดอยู่ด้วย เจ้าหน้าที่ปางช้างจึงได้รีบตามไปติดๆ เกรงว่าจะเป็นอันตรายกับนักท่องเที่ยงและประชาชนบริเวณดังกล่าว และสุดท้ายช้างเชือกนี้ก็มีท่าทีอ่อนล้าและยอมให้นักท่องเที่ยวชาวจีนลงมาจากหลังช้าง ซึ่งติดอยู่บนนั้นนานถึง 3 ชั่วโมง ไม่ได้รับบาดเจ็บมากนัก แต่สภาพจิตใจยังหวาดกลัว ส่วนศพควาญช้างเคราะห์ร้ายส่งไปเก็บรักษาไว้ที่โรงพยาบาลแม่วาง
            จากการที่ดิฉันได้ฝึกทักษะการอ่าน ทำให้ดิฉันได้ฝึกการคิด วิเคราะห์ ประเมินเนื้อหาข่าวนั้นได้จากการแปล ทำให้ดิฉันได้รู้จักคำศัพท์ใหม่ๆและได้ทบทวนคำศัพท์ที่ใช้อยู่เป็นประจำ อีกทั้งยังได้รู้ทันข่าวสาร เหตุการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ ซึ่งทำให้ดิฉันเป็นคนที่ทันต่อโลกในปัจจุบันได้อีกด้วย
            จากการที่ดิฉันได้ฝึกทักษะการฟัง สิ่งที่ดิฉันได้รับคือ การฟังเป็นปัจจัยสำคัญในการแสวงหาความรู้ทั้งความรอบรู้ของสังคม ความรู้เพื่อการดำเนินชีวิต และความรู้ในศาสตร์แขนงต่างๆ รวมทั้งเพื่อการศึกษาหาความรู้ในชั้นเรียน ซึ่งเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตของตนเอง และทักษะการฟังจะช่วยให้เราบรรลุถึงเป้าหมายในการฟังได้อีกด้วย และจากการที่ดิฉันได้ฝึกฟังการอ่านข่าวกับสำเนียงเจ้าของภาษาโดยตรง มันเป็นการฟังที่ยากมากที่จะเข้าใจ ซึ่งเป็นสำเนียงภาษาอังกฤษที่ดิฉันไม่คุ้นเคย เพราะการฟังให้เราเข้าใจนั้นเป็นสิ่งสำคัญในการนำไปสู่การแปลความหมายของเนื้อข่าว หากเราฟังไม่เข้าใจ เราก็ไม่สามารถแปลเนื้อความของข่าวนั้นได้ แต่ถึงแม้ว่าดิฉันไม่คุ้นเคยในตอนแรก แต่หลังจากที่ได้ฝึกฟังซ้ำๆหลายๆครั้ง และเริ่มฟังครั้งละ 5-10 ประโยค ฝึกออกเสียงไปด้วย ทำให้ดิฉันสามารถจับประเด็นและใจความสำคัญของเนื้อข่าวนั้นได้ อีกทั้งยังได้ฝึกออกเสียงคำศัพท์ให้ถูกต้องและชัดเจนเหมือนสำเนียงเจ้าของภาษาอีกด้วย
            จากการที่ดิฉันได้ฝึกทักษะการอ่านและการฟัง ทำให้ดิฉันทราบว่าทั้ง 2 ทักษะเป็นเพียงแค่พื้นฐานในการฝึกฝนทักษะภาษาอังกฤษ ซึ่งเราจำเป็นที่จะต้องฝึกฝนด้วยตนเองอยู่เป็นประจำถึงจะบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้ และวิธีการเรียนภาษาอังกฤษให้ประสบผลสำเร็จด้วยตัวเองต้องประกอบด้วย การฟัง การอ่าน การพูด และการเขียน การฟังอาศัยการฝึกทั้ง 2 รูปแบบควบคู่กันไป ได้แก่การฝึกฟังแบบจับใจความทั้งหมด และการฝึกฟังแบบรายละเอียด หมั่นอ่านหนังสือเป็นประจำ เพื่อฝึกฝนการสร้างมโนภาพและฝึกความเร็วในการอ่าน ศึกษาไวยากรณ์และคำศัพท์เพื่อใช้ในการถ่ายทอดกระบวนความคิดออกมาเป็นคำพูด การจดจำไวยากรณ์ได้แม่นยำจะทำให้เราพูดออกมาได้อย่างเป็นระบบ ฝึกเขียนบ่อยๆ เพื่อให้เกิดความคล่องแคล้ว และยังเป็นการฝึกคิดอย่างมีเหตุผลและเป็นระบบอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น