วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning log 11 นอกห้องเรียน

Learning log 11
นอกห้องเรียน
แม้คนไทยจะเรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ การเรียนการสอนในสถานศึกษาส่วนใหญ่ตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาถึงระดับอุดมศึกษายังคงใช้ภาษาไทยเป็นสื่อในการเรียนการสอน อีกทั้งสภาพแวดล้อมนอกห้องเรียนที่ไม่เอื้อต่อการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ เป็นผลให้นักเรียนไทยขาดความคล่องแคล่วในการฟังและการพูดภาษาอังกฤษ ดังนั้นจึงปฏิเสธไม่ได้ว่า ความรู้ การฝึกฝน และโอกาสนำไปใช้ในสถานการณ์จริง รวมถึงบริบททางสังคมที่ทำให้บุคคลนั้นต้องใช้ภาษาอังกฤษตลอดเวลา เป็นปัจจัยสำคัญที่เสริมสร้างประสิทธิภาพในการสื่อสาร นอกจากนี้ผู้ใช้ภาษาอังกฤษควรมีพื้นความรู้ทางไวยากรณ์และเข้าใจรูปแบบประโยคภาษาอังกฤษ ตลอดจนสามารถนำไปใช้อย่างเหมาะสมในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อีกด้วย อย่างไรก็ตาม การสื่อสารจะเกิดประสิทธิผลเพียงใดขึ้นอยู่กับการฝึกฝนทางการออกเสียงเป็นพื้นฐาน บุคคลจำนวนมากพบว่าตนมีความรู้ด้านกฎเกณฑ์ทางไวยากรณ์ และรู้คำศัพท์ในภาษาอังกฤษมากพอสมควร แต่เมื่อพูดกับชาวต่างประเทศหรือสื่อความด้วยการพูดภาษาอังกฤษแล้วเกิดความคับข้องใจ และเกิดปัญหาขึ้นเนื่องจากผู้ฟังไม่เข้าใจเรื่องราวที่ตนพูดอันเป็นผลจากการออกเสียงที่ไม่ถูกต้องนั่นเอง  แม้ว่าบุคคลที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศเช่นคนไทย จะมีบรรยากาศการเรียนการสอนภาษาอังกฤษที่ไม่เอื้อให้การพูดภาษาอังกฤษเป็นไปอย่างอัตโนมัติหรือคล้ายเจ้าของภาษามากนัก ผู้เรียนสามารถปรับปรุงการพูดของตนได้ หากมีการฝึกฝนอย่างถูกหลักการ ด้วยวิธีการที่เหมาะสม และฝึกทีละขั้นตอนดังต่อไปนี้

การฝึกออกเสียงพยัญชนะและสระ ในการพูดภาษาอังกฤษให้มีสำเนียงคล้ายเจ้าของภาษานั้น ผู้ฝึกจำเป็นต้องฝึกหัดออกเสียงพยัญชนะและสระให้ชัดเจนใกล้เคียงกับเจ้าของภาษาเป็นลำดับแรกแล้วจึงฝึกเสียงพยัญชนะที่เกิดขึ้นในคำ ในตำแหน่งต้นพยางค์ และตำแหน่งท้ายพยางค์
 การฝึกออกเสียงพยัญชนะควบกล้ำ เมื่อฝึกออกเสียงพยัญชนะและสระได้อย่างชัดเจน และถูกต้องแล้ว จึงฝึกเสียงพยัญชนะควบกล้ำ ซึ่งเกิดขึ้นทั้งในตำแหน่งต้นพยางค์และท้ายพยางค์ ทั้งนี้ในการฝึก ควรเริ่มด้วยการฝึกออกเสียงคำที่มี 1 พยางค์
 การฝึกออกเสียงคำที่มีมากกว่า 1 พยางค์ การฝึกเช่นนี้ ผู้ฝึกต้องให้ความสำคัญต่อการเน้นหนักบนพยางค์ (Stress) ทั้งนี้ เพราะคำที่ประกอบด้วยหลายพยางค์นั้น จะมีการเน้นหนักเบาพยางค์ไม่เท่ากัน การเน้นหนักเบาพยางค์เป็นองค์ประกอบที่สำคัญยิ่งในภาษาอังกฤษ
 การฝึกออกเสียงคำประสม วลี ประโยค และถ้อยความต่อเนื่อง เมื่อฝึกออกเสียงคำหลายพยางค์แล้ว จำเป็นต้องฝึกออกเสียงในถ้อยความที่ยาวขึ้น อาทิคำประสม วลี ประโยค และถ้อยความต่อเนื่อง เช่น การสนทนาเรื่องใดเรื่องหนึ่ง หรือในการออกเสียงถ้อยความที่ยาวขึ้นนี้ ผู้ฝึกจะต้องคำนึงถึงองค์ประกอบอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นร่วมกัน ได้แก่ จังหวะของภาษา และทำนองเสียงที่เหมาะสม องค์ประกอบเหล่านี้เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้การพูดภาษาอังกฤษมีลักษณะเป็นธรรมชาติ
การฝึกทำนองเสียง การใช้ทำนองเสียงให้เหมาะสมในครั้งหนึ่ง ๆ นั้นขึ้นอยู่กับเจตนาและอารมณ์ที่ผู้พูดประสงค์จะแสดงออก โดยทำนองเสียงที่แตกต่างกันจะสื่อความรู้สึกหรือแสดงทัศนคติไม่เหมือนกัน อาทิ รูปแบบลง (Falling) เป็นการทอดเสียงลงในตอนถ้อยความ อาจแสดงลักษณะทางไวยากรณ์คือเป็นประโยคบอกเล่าใช้ในการให้ข้อมูลหรือข้อเท็จจริงอย่างจริงใจโดยไม่มีทัศนคติใด ๆ เคลือบแฝงอยู่
 การฝึกพูดภาษาอังกฤษในสถานการณ์ต่าง ๆ องค์ประกอบในการออกเสียงพูดมีความสัมพันธ์กันเป็นลูกโซ่ จะละทิ้งความสำคัญของเรื่องหนึ่งเรื่องใดไปมิได้ และเมื่อพูดประโยคหรือถ้อยความในภาษาอังกฤษได้ดีพอสมควรแล้ว ผู้ฝึกจำเป็นต้องฝึกหัดใช้ประโยคหรือถ้อยความต่าง ๆ ในสถานการณ์จริง เพื่อจะได้ทราบว่าในสถานการณ์จริงนั้นไม่ได้พูดประโยคครบถ้วนถูกต้องตามหลักไวยากรณ์เสมอไปสามารถ ละบางส่วนไว้ในฐานที่เข้าใจได้ อีกทั้งยังเป็นการหัดใช้ทำนองเสียงให้เหมาะสมตามสถานการณ์นั้น ๆ เมื่อฝึกมากขึ้นจะมีความคล่องตัวในการใช้ภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้น และสามารถซึมซับธรรมชาติทางอารมณ์ วัฒนธรรม ตลอดจนรูปแบบทางภาษาที่ใช้ในโอกาสต่าง ๆ เพื่อจะได้ใช้ภาษาอังกฤษในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม
                เมื่อดิฉันได้เรียนรู้ขั้นตอนการฝึกทักษะการออกเสียงภาษาอังกฤษแล้วนั้น ดิฉันจึงได้ฝึกโดยการดูหนังและฟังเพลง ซึ่งก่อนที่เราจะออกเสียงได้นั้น เราต้องฟังให้ได้ใจความและเข้าใจในสิ่งนั้นๆก่อน แล้วขั้นตอนต่อมาก็คือการฝึกออกเสียงหรือพูดนั้นเอง ซึ่งในวันพุธที่ 14 ตุลาคม 2558 ดิฉันทักษะการฟังโดยการดูหนังเรื่อง Pirates of the Caribbean 1 คืนชีพกองทัพโจรสลัดสยองโลก ซึ่งเนื้อเรื่องประมาณว่า การผจญภัยและหาความลี้ลับของทะเลแคริบเบียนของ แจ็ค สแปร์โรว์ แต่ชีวิตโจรสลัดแสนสวยงามของแจ็ค กลับพังครืนด้วยน้ำมือของศัตรูตัวร้ายอย่าง กัปตันบาร์บอสซ่าจอมโกง ซึ่งขโมยเรือแบล็คเพิร์ลของเขา แถมยังโจมตีเมืองท่าพอร์ตรอยัล แล้วลักพาตัว เอลิซาเบ็ธ สวอนน์ ลูกสาวคนสวยของท่านผู้ว่าการรัฐ ไปอีกต่างหาก วิลล์ เทอร์เนอร์ เพื่อนเก่าแก่ของเอลิซาเบ็ธ เข้าผนึกกำลังกับแจ็ค ในการบังคับการเรือเร็วที่สุด แห่งกองทัพเรืออังกฤษคือ เรือหลวงอินเตอร์เซ็ปเตอร์ เพื่อบุกไปช่วยเธอ และแย่งชิงแบล็คเพิร์ลคืนมา โดยมี ผู้บังคับการนอร์ริงตัน คู่หมั้นหนุ่มร่าเริงทะเยอทะยานของเอลิซาเบ็ธ ควบเรือหลวงดอนท์เลสส์ ติดตามมาอย่างกระชั้นชิด แต่วิลล์หารู้ไม่ว่า บาร์บอสซ่ากับลูกเรือนั้น ต้องคำสาปของสมบัติโบราณ ให้มีชีวิตเป็นอมตะ ไม่มีวันตาย และ เมื่อถูกแสงจันทร์อาบร่าง พวกมันจะกลายเป็นโครงกระดูก อันสุดน่าสะพรึงกลัว คำสาปนี้จะมลายหายไป ก็ต่อเมื่อสมบัติซึ่งถูกขโมยไปนั้น ได้รับการนำกลับไปคืน หนังเรื่องนี้เป็นหนังที่เผยชีวิตของกัปตันแจ็ค สแปโรว์ที่ต้องผจญภัยในทะเลแคริบเบียนและต้องต่อสู้กับโชคชะตาชีวิตที่ถูกเพื่อนรักหักหลัง จนในที่สุดเกิดการต่อสู้กันกับเพื่อนรักและเขาก้ชนะลได้เรือกลับคืนมา และสามารถทำลายคำสาปที่เขามีชีวิตเป็นอมตะได้
                การพัฒนาทักษะการฟังในวันพฤหัสบดี ที่ 15  ตุลาคม 2558 คือดิฉันได้ฟังเพลง  “Habits (Stay High)” Tove lo ในการฝึกฟังครั้งนี้เนื้อหาของเพลงมีความหมายประมานว่า สื่อถึงว่าเธอพยายามที่จะลืมแฟนเก่าของเธอ ผ่านการดื่มของมึนเมาและวิธีการที่นำมาซึ่งความสุขต่างๆ ซึ่งมีคำศัพท์ที่น่าสนใจคือ bathtub = อ่างอาบน้ำfreaky = ที่แปลกมาก ,restless = ที่ไม่สามารถพักผ่อน / ผ่อนคลาย ,munchies = ขนม ,binge = กิน ,tub = กระถาง ,daze = รู้สึกมึนๆ งงๆ ,stay high = “ให้มีความรู้สึกสุขสูงสุดอยู่เสมอหมายถึงการเสพยา และ เมา,numb = รู้สึกชา สำหรับสำนวนที่ได้เรียนรู้จากเพลงนี้คือ Gotta stay high all my life To forget I'm missing you ซึ่งแปลว่า คงต้องเมาตลอดชีวิตแล้วละเพื่อที่จะลืมว่าฉันยังคิดถึงเธออยู่
ต่อมาในวันศุกร์ที่ 16 ตุลาคม 2558  ดิฉันได้ฝึกทักษะการฟังโดยการดูหนังเรื่อง Cinderella (2015) ซึ่งเนื้อหาเรื่องนี้เปนเรื่องที่ เรื่องราวของ "ซินเดอเรลล่า" ได้เดินตามรอยชีวิตของ เอลล่า (ลิลี่ เจมส์) สาวน้อยที่พ่อผู้เป็นพ่อค้าของเธอได้แต่งงานใหม่หลังจากการสูญเสียแม่ของเธอ ด้วยความที่อยากจะให้กำลังใจพ่ออันเป็นที่รักของเธอ เอลล่าให้การต้อนรับแม่เลี้ยงคนใหม่ (เคท บลันเชตต์) และลูกเลี้ยงของเธอ อนาสตาเซีย (ฮอลิเดย์ เกรนเจอร์) และดริสเซลล่า (โซฟี แมคชีร่า) สู่บ้านของเธอ แต่เมื่อพ่อของเอลล่าได้ด่วนจากไปอย่างกะทันหัน เธอพบว่าตัวเองได้ตกอยู่ภายใต้ความดูแลของครอบครัวใหม่ที่เต็มไปด้วยความอิจฉาและโหดร้าย สุดท้ายเธอได้กลายเป็นเพียงคนรับใช้สาวที่ร่างกายเต็มไปด้วยขี้เถ้าและถูกเปลี่ยนชื่อเป็น ซินเดอเรลล่า เอลล่าเริ่มหมดสิ้นความหวัง แต่ในสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดนี้ เธอตั้งใจที่จะรักษาคำพูดสุดท้ายของแม่ ที่บอกให้เธอมี "ความกล้าหาญและจิตใจที่ดี" เธอจะไม่ยอมแพ้ต่อความสิ้นหวังหรือเหยียดหยามคนที่มารังแกเธอ และเมื่อเธอได้พบกับชายหนุ่มแปลกหน้าผู้มีเสน่ห์ภายในป่า โดยที่ไม่รู้มาก่อนว่าเขาคนนั้นคือเจ้าชาย หรือแม้แต่กระทั่งเป็นคนในราชสำนัก เอลล่ารู้สึกเหมือนได้พบกับจิตใจอันดีงาม โชคชะตาของเธอกำลังจะเปลี่ยนไปเมื่อราชวังได้ประกาศเชิญให้หญิงสาวทั่ราชอาณาจักรมาเข้าร่วมงานเลี้ยงเต้นรำ ความหวังของเอลล่าส่องประกายอีกครั้งกับการที่จะได้พบกับ คิท เจ้าเสน่ห์ (ริชาร์ด แมดเดน) แต่แม่เลี้ยงของเธอกลับไม่อนุญาตให้เธอไปร่วมงานและทำลายชุดไปงานเลี้ยงของเธอเป็นเสี่ยง ๆ แต่ด้วยข้อดีของเทพนิยาย ความช่วยเหลือจึงมาทันเวลา เมื่อสตรีขอทานผู้ใจดี (เฮเลน่า บอนแฮมคาร์เตอร์) ได้ก้าวเข้ามาพร้อมกับฟักทองและหนูอีกสองสามตัว ที่จะเปลี่ยนชีวิตของซินเดอเรลล่าไปตลอดกาล หลังจากที่ได้ดูหนังเรื่องนี้แลวทำให้ได้ข้อคิดว่า ซินเดอเรลล่า เปนผู้หญิงที่ที่แข็งแกร่ง กล่าวคือนางไม่ได้เกิดมาเป็น Princess เลือดสีน้ำเงินโดยกำเนิด นางเป็นเพียงคุณหนูสามัญชนตกอับ ที่ถูกโขกสับโดยแม่เลี้ยงใจยักษ์และพี่สาวใจร้าย แต่สุดท้ายความแข็งแกร่ง ความกล้าหาญ และเมตตาธรรมอันดีงามในตัวเธอ ก็ทำให้ตอนจบเธอได้เป็น Queen ปกครองแผ่นดินโดยธรรม ด้วยความเฉลียวฉลาดและจิตใจที่งดงาม เคียงคู่กับ King ผู้เพียบพร้อมและเป็นที่รักของเธอ
                ต่อมาในวันเสาร์ที่ 17 ตุลาคม 2558   ดิฉันได้ฝึกทักษะการฟังโดยการดูหนังเรื่อง Sherlock Holmes: A Game of Shadows ซึ่งเนื้อหาเรื่องนี้เปนเรื่องที่ เรื่องราวนั้นก็จะเล่าถึงนักสืบ Holmes (และเพื่อนซี้ Watson กับการเผชิญหน้ากับตัวร้ายอย่าง ศาสตราจารย์ Moriarty เชอร์ล็อค โฮล์มส์  ผู้มีชื่อเสียงในการเสาะหาความจริงในเบื้องลึกแห่งปริศนาสุดซับซ้อน ด้วยความช่วยเหลือจาก ดร. จอห์น วัตสัน (จู้ด ลอว์)มิตรคู่ใจ - นักสืบที่ปรึกษาชื่อดังซึ่งหาผู้มีฝีมือทัดเทียมได้ยากในการไขคดีอาชญากรรมทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะด้วยพลังแห่งการสังเกตอันเป็นเอกลักษณ์ ทักษะการอนุมานอันโดดเด่น หรือพลังหมัดอันรุนแรงของเขา แต่พายุร้ายกำลังก่อตัวเหนือลอนดอน การข่มขู่ซึ่งไม่เหมือนกับอะไรทั้งหมดที่โฮล์มส์เคยเผชิญหน้ามาก่อน และเป็นความท้าทายที่เขากำลังมองหาอยู่พอดี หลังจากคดีฆาตกรรมโหดร้ายในพิธีกรรมอย่างต่อเนื่อง โฮล์มส์และวัตสันไปถึงทันเวลาช่วยชีวิตเหยื่อรายล่าสุด และเผยโฉมหน้าฆาตกร : ลอร์ดแบล็กวู้ด (มาร์ก สตรอง)ผู้ไม่สำนึกผิด ขณะที่ใกล้จะถูกแขวนคอ แบล็กวู้ดซึ่งสร้างความหวาดกลัวให้กับทั้งบรรดาเพื่อนร่วมคุกและเหล่าผู้คุม กับการที่เขาดูเหมือนจะเชื่อมโยงกับพลังด้านมืดได้เตือนโฮล์มส์ว่าความตายไม่มีอำนาจเหนือเขา และที่จริงแล้วการประหารนั้นจะเป็นไปตามแผนการณ์ของแบล็กวู้ด และเมื่อทุกอย่างเกิดขึ่น แบล็กวู้ดก็ทำตามสัญญา การฟื้นคืนชีพของเขาสร้างความตื่นตระหนกให้กับลอนดอนและความทึ่งให้กับสก็อตแลนด์ยาร์ด แต่สำหรับโฮล์มส์แล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเกมพวกเขากำลังแข่งกับแผนการมฤตยูของแบล็กวู้ด โฮล์มส์ต้องกระโจนสู่โลกแห่งความศาสตร์มืดและตกตะลึงกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ซึ่งตรรกะอาจเป็นอาวุธที่ดีสุดในการต่อสู้กับอาชญากรรมในบางครั้งแต่หมัดฮุคขวาแม่นๆ ก็มักจะช่วยไว้ได้เสมอ หลังจากที่ได้ดูหนังเรื่องนี้แลวทำให้ได้ข้อคิดว่า ได้เรียนรู้การผจญภัยของนักสืบและได้สัมผัสถึงเสน่ห์ของตัวละครในการรคลี่คลายปมปริศนาต่างๆ และความมีเหตุมีผลในการแก้ปมปริศนาที่เกิดขึ้นแถมยังแฝงอารมขันใว้ในหนังอีกด้วย
                จากการศึกษานอกห้องเรียนครั้งนี้ดิฉันได้ฝึกทักษะ 2 ด้าน เพื่อพัฒนาและฝึกฝนทักษะภาษาอังกฤษ และทักษะที่ดิฉันได้ฝึกนั้นก้คือ การฟังและการพูด ซึ่งดิฉันได้ดูหนังและฟังเพลง ซึ่งในการดูหนังนั้นนอกจากเราจะได้ฝึกฟังภาษาอังกฤษแล้ว เรายังได้ฝึกออกเสียงให้เหมือนกับเจ้าของภาษา อีกทั้งยังได้คำศัพท์ใหม่ๆ จากการดูหนังในครั้งนี้อีกด้วย และอีกทักษะหนึ่งที่ดิฉันฝึกก้คือการฟังเพลง และแน่นอนการฝึกทักษะการฟังนี้ เราได้ทั้งการออกในการร้องตามเพลง ทั้งยังได้คำศัพท์ และก้สำนวนใหม่ๆในเนื้อเพลงที่เรายังไม่เคยรุอีกด้วย ซึ่งทักษะที่ดิฉันได้ฝึกในครั้งนี้สามารถนำไปใช้ในการสนทนาภาษาอังกฤษให้ถูกต้อง และในการนำไปใช้ให้ได้ผลดีนั้น เราหมั่นต้องฝึกฝนทักษะนี้บ่อยๆ เพื่อพัฒนาให้เรานั้นได้ใช้ภาษาอังกฤษและสนทนาอย่างมีประสิทธิภาพ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น