วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning log 5 นอกห้องเรียน

Learning log 5
นอกห้องเรียน
            การเรียนรู้ภาษาอังกฤษหรือภาษาใดก็แล้วแล้วแต่มีเพียง 4 ทักษะหลักๆที่เราจะต้องเรียนรู้คือ ฟัง พูด อ่านา และเขียน ก่อนทำการศึกษาเราควรรู้ระดับของตัวเองก่อนว่าภาษาเราแย่มาก แย่ ใช้ได้ หรือดีมากแค่ไหน วิธีทดสอบไม่ต้องไปหาแบบทดสอบมาทำให้ยุ่งยากเพราะเรารู้ตัวเราเองอยู่แล้วว่าเราอยู่ในระดับไหน เพียงแค่ไม่โกหกตัวเองเป็นพอ เสร็จแล้วตั้งเป้าหมายของการเรียนว่าเราจะพัฒนาด้านใดดี ขั้นตอนต่อไปก็เพียงแค่เริ่มลงมือทำและอดทนแค่นั้นเอง
            กระบวนการเรียนรู้ภาษาอังกฤษนั้น เป็นกระบวนการเรียนรู้แบบค่อยเป็นค่อยไปอย่าหักโหมก็เสมือนเป็นการที่เราทำร้ายตัวเอง ลองคิดดูว่า ขนาดภาษาไทยเราสามารถเขียนได้ อ่านออกก็ต้องใช้เวลาเรียนกันตั้งแต่ ก ข ค ดั้งนั้นการเรียนภาษาอังกฤษภายใต้สภาวะแวดล้อมรอบข้างที่ไม่มีใครพูดภาษาอังกฤษ สนทนากับเราเลย เราก็ต้องยิ่งเพิ่มความพยายาม โดยหมั่นฝึกอย่างต่อเนื่อง ฝึกวันละนิด แต่ต้องสม่ำเสมอ

                แนวทางหนึ่งที่ทำให้ดิฉันอยู่กับภาษาอังกฤษได้ทุกวัน ทุกเวลาคือ ฝึกภาษาอังกฤษผ่านเพลง ผ่านหนัง ผ่านวีดีโอ หรือสื่อมีเดียต่างๆ โดยเฉพาะการฟังเพลงซึ่งดิฉันเป็นคนชอบฟังเพลงอยู่เป็นชีวิตจิตใตอยู่แล้ว ดิฉันเลยเลือกที่จะฟังเพลง Love me like you do ของนักร้อง Ellie Goulding เพราะเพลงนี้เป็นเพลงที่ดิฉันชอบ ในขั้นแรกดิฉันฝึกโดยฟังเพลงจนจบโดยไม่ดูตามสคริปเลย ขั้นต่อมาดิฉันก็ฟังอีกรอบพร้อมดนตรีประกอบ ทำซ้ำๆแบบเดิมๆหลายๆครั้ง ประมาฯ 2-3 วัน ดิฉันก็สามารถจำเนื้อเพลงได้ โดยได้ฝึกทั้งการฟังและการออกเสียง อีกทั้งยังได้จดจำคำศัพท์ใหม่ๆอีกด้วย
                ดิฉันมั่นใจว่า หากดิฉันฟังเพลงทุกวัน แล้วอ่านเนื้อเพลง อ่านความหมาย ดิฉันจะมีทักษะการฟังเพลงภาษาอังกฤษ ได้ศัพท์ ได้สำเนียงการพูด โดยอัตโนมัติ และเป็นการเรียนรู้ที่สนุก ไม่น่าเบื่ออีกด้วย

                การเรียนรู้ภาษาจะต้องมาควบคู่กับความขยันและอดทนหากขาดสิ่งนี้การเรียนรู้แทบจะไม่ได้ผลเลย ยังไงก็ต้องพยายาม ภาษาอังกฤษไม่ใช่สิ่งที่ยากหรือน่ากลัว แต่หากเราไม่รู้แล้วเกิดจำเป็นต้องใช้ในวันข้างหน้าความน่ากลัวก็จะมาเยือน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น